Ngày đăng: Thứ sáu - 06/01/2017 08:57   |  Đã xem: 101
Khi một số trường tiểu học, giáo viên bắt đầu áp dụng thử nghiệm chấm điểm theo thang điểm A,B,C, nhiều phụ huynh “tá hỏa” vì con mình nhận điểm “xoàng” (điểm C). Bên cạnh đó, nhiều giáo viên cũng tỏ ra lúng túng khi cho điểm theo cách mới này.
Việc xếp loại đánh giá theo A, B, C vẫn chưa cụ thể khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng. 

Lo con rớt hạng học tập
 
Thời điểm này các trường tiểu học trong cả nước đã bước vào năm học mới được khoảng 2 tuần. Tuy nhiên, việc Bộ GD&ĐT bất ngờ công bố dự thảo đánh giá học sinh tiểu học trong giai đoạn này khiến nhiều giáo viên trở nên lúng túng, còn phụ huynh cũng bất an với cách cho điểm, đánh giá theo dự kiến mới.
 
Hiện tại, Bộ GD&ĐT chưa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT năm 2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Vì vậy, các trường khá lúng túng trong việc triển khai, chọn cách vừa dạy vừa chờ... thông tư mới. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV tại một số trường tiểu học ở Hà Nội, giáo viên cũng đã mạnh dạn thử chấm điểm các bài tập giao đầu năm học theo thang điểm A, B, C mà sắp tới sẽ áp dụng.
 
Khá bất ngờ trước cách chấm điểm mới của giáo viên, anh Nguyễn Văn Tuấn có con học lớp 4 tại Thanh Xuân chia sẻ: “Hôm rồi tôi có xem tờ bài tập của cô giáo và con làm trên lớp. Tôi rất ngạc nhiên vì con được điểm C trừ (C-), chứ không phải là chấm từng câu và nhận xét mang tính động viên như năm học trước. Qua tìm hiểu thì tôi thấy điểm C được chấm theo cách mới mà Bộ GD&ĐT sắp ban hành. Như vậy điểm C- đồng nghĩa là điểm trung bình, quy đổi ra thang điểm 10 cũng có thể là dưới 5 điểm. Tôi thấy con cũng khá buồn vì ở lớp nhiều bạn đạt điểm A”.
 
Đánh giá về cách xếp loại A, B, C, phụ huynh Nguyễn Thị Tuyết (ở Mễ Trì Hạ) có con học lớp 3 cho hay: “Tôi đã xem dự thảo, tôi đồng tình với không chấm điểm hàng ngày đối với học sinh, động viên trẻ phát triển theo năng lực… Tuy nhiên, điểm kiểm tra và xếp loại cuối năm theo A, B, C cũng là cách phân biệt, trẻ xếp hạng C sẽ không vui khi các bạn xếp hạng A. Sẽ có nhiều trường hợp không được giấy khen nếu xếp hạng C, bị bạn bè “tẩy chay”… điều này khiến phụ huynh lo lắng mà cho con đi học thêm”.
 
“Làm khó” giáo viên?
 
Có thể thấy rằng, trường hợp giáo viên chấm điểm theo A, B, C ở thời điểm hiện tại chỉ có thể là bài kiểm tra, hoặc thử nghiệm đầu năm học cũng chỉ mang tính “thử” để sau này áp dụng sẽ không bỡ ngỡ. Bởi theo Dự thảo, Bộ chỉ quy định chấm điểm kiểm tra, đánh giá phẩm chất mới áp dụng theo A, B, C. Đánh giá thường xuyên giáo viên dùng lời nói, kí hiệu chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa, biết những yêu cầu để nhớ, thực hiện. Viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời.
 
Cho dù việc thử nghiệm cũng chỉ ra rằng, giáo viên sẽ khá lúng túng khi chấm điểm A là thế nào, điểm C cho những trường hợp nào? Trong khi Bộ GD&ĐT chưa có quy định cụ thể nào về cách chấm, cho điểm. Trường hợp phụ huynh sẽ thắc mắc và cũng khó có thể giải đáp một cách thấu đáo. Còn nếu quy về hệ số thang điểm 10 cho các trường hợp 9-10 sẽ là điểm A, 7-8 là điểm B và điểm C là từ trung bình đổ xuống thì việc áp dụng cho điểm coi như lại trở về cách chấm và cho điểm trước đây.
 
Theo PGS.TS Nguyễn Kế Hào, nguyên Vụ trưởng Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho rằng: “Đánh giá học sinh theo mức A, B, C thay cho việc đánh giá cũ như “đạt”, “hoàn thành tốt”… cơ bản là giống nhau, khác về hình thức và tên gọi. Thông tư 30 có định tính nhưng thiếu một nửa là định lượng, mà định tính - định lượng phải gắn với nhau. Toán học nên có định lượng, để giúp học sinh biết chỗ sai, phụ huynh biết được để có hướng kèm cặp con. Nếu không cụ thể hóa, sẽ rất khó cho giáo viên khi triển khai đánh giá và biết cách giải thích cho phụ huynh”.
 
Theo một số giáo viên tiểu học, việc áp dụng Thông tư 30 bước đầu làm giảm áp lực cho học sinh, không còn nặng nề về điểm số… Tuy nhiên, giáo viên cũng cảm thấy mệt mỏi vì thường xuyên giải đáp khúc mắc của phụ huynh. Lớp học quá đông ở các thành phố lớn khiến giáo viên mất nhiều thời gian để ghi nhận xét vào vở, vào sổ theo dõi và tổng hợp đánh giá. Việc có quá nhiều thay đổi cũng cần phải có thời gian chuẩn bị, tập huấn để triển khai hiệu quả và không lúng túng.
 
“Tinh thần của Thông tư 30 là tốt. Học sinh tiểu học còn nhỏ không nhất thiết phải đánh giá lượng hóa bằng cách chấm điểm, thi đua, tạo ra áp lực và dạy thêm, học thêm. Bản dự thảo sửa đổi lần này sẽ thay đổi việc thầy cô phải ghi nhận xét nhiều. Phương án đánh giá học sinh theo mức A, B, C là khác căn bản so với cách đánh giá cũ. A, B, C là thang bậc của sự tiến bộ. Học sinh được A là sự tiến bộ vượt bậc cả về năng lực lẫn phẩm chất, hay điểm C không phải chê các cháu mà cần cố gắng”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.
Từ khóa: Chấm điểm theo A, B, C

Những tin cũ hơn

 
Liên hệ với chúng tôi